Mục lục bài viết [Ẩn]

    Mẫu nhà cấp 4 mái thái là một trong những kiểu nhà thấp tầng phổ biến nhất nước ta. Mái thái có vẻ ngoài đẹp mắt và có nhiều kiểu dáng đa dạng. Trong bài viết này, Daisan sẽ giới thiệu đến bạn nhiều mẫu nhà cấp 4 mái thái được ưa chuộng nhất hiện nay.

    Mái thái là kiểu kiến trúc dành cho những mẫu nhà cấp 4 thấp tầng. Thường là nhà 1 trệt hoặc 1 trệt và 1 lửng.  Phần mái có độ dốc và là những tấm ngói nhỏ được xếp chồng lên nhau.

    Mẫu nhà cấp 4 mái thái có tính thẩm mỹ rất cao và nhiều mẫu mã sang trọng

    1. Mẫu nhà cấp 4 mái thái có ưu/nhược điểm nào?

    1.1 Ưu điểm

    Mẫu nhà cấp 4 mái thái có kết cấu đơn giảm nên thi công nhanh chóng. Mái thái lộ ra phần mái khi nhìn ngoài vào nên tạo thêm điểm nhấn cho ngôi nhà. Tuỳ theo loại và màu sắc ngói lợp, ngôi nhà của bạn sẽ mang phong cách hiện đại hoặc cổ điển.

    Đặc biệt, mẫu nhà cấp 4 mái thái có phần mái che làm bằng ngói và có độ nghiêng nên nước mưa không bị đọng. Những giọt mưa dễ dàng lăn từ viên ngói này đến viên ngói khác xuống phần rìa là máng xối. Chính vì thế, nhà mái thái hạn chế tình trạng thấm dột.

    Mái thái có độ dốc nên hạn chế bị dột nước
    Mái thái có nhiều màu sắc, kiểu dáng tạo nét rieng cho ngôi nhà của bạn
    Mái thái có thể biến tấu với nhiều cách, nhiều mái trên một căn nhà
    Mái thái lợp ngói nên mùa hè và buổi trưa không bị nóng bức
    Nhà mái thái có tính thẩm mỹ rất cao

    1.2 Nhược điểm

    Đặc điểm mái thái là 2 mái nghiêng ngược chiều nhau và đối xứng. Do đó, chỉ có nhà tương đối lớn dùng mái thái mới có tính thẩm mỹ cao. Nhà có diện tích nhỏ lợp mái thái sẽ khiến phần mái kém đẹp mắt.

    Bên cạnh đó, khuôn viên xung quanh mẫu nhà cấp 4 mái thái là đất rộng, vị trí có cảnh quan mảng xanh xung quanh nhà. Đất quá nhỏ không nên xây nhà mái thái. Vì nơi chật hẹp nên dùng mái đơn giản hơn như mái bằng, giấu mái để tránh rối mắt.

    Một điều lưu ý nữa là nhà mái thái xây dựng tốn kém hơn nhà mái bằng, mái tôn. Tuy nhiên, nhà mái bằng có tính thẩm mỹ kém hơn và dễ dột hơn nhà mái thái. Còn nhà mái tôn thì nóng bức hơn vì chất liệu tôn hấp thụ nhiệt mạnh hơn ngói của mái thái.

    2. Những mẫu nhà cấp 4 mái thái thịnh hành nhất hiện nay

    2.1 Mẫu nhà cấp 4 mái thái xây gác lửng

    Người Việt Nam rất ưa chuộng mẫu nhà cấp 4 mái thái có gác lửng. Bởi, không gian nhà có thể thêm được 1 – 2 phòng mà không cần phải xây lầu. Đổ tấm bê-tông xây lầu tốn kém hơn rất nhiều so với việc xây gác lửng.

    Đặc biệt, mái thái làm bằng ngói và hiện có nhiều loại ngói phản nhiệt. Nhờ vậy, sinh hoạt tại gác lửng của những mẫu nhà cấp 4 mái thái sẽ không bị nóng như các loại mái khác.

    Nhà gác lửng chỉ cần đổ trần cao và xây thêm gác là bạn có thêm không gian sống tương đương xây lầu
    Nhà gác lửng có hình dạng bên ngoài rất thẩm mỹ
    Nhà mái thái có gác lửng nên xây nhiều ô cửa kiếng để lấy đủ ánh sáng cho cả căn nhà
    Nhà mái thái có gác lửng có thể dùng màu sắc trầm để tạo nét hiện đại
    Nhà mái thái có gác lửng có thể dùng thêm ô thông gió

    2.2 Mẫu nhà cấp 4 mái thái hình chữ L

    Mẫu nhà cấp 4 mái thái hình chữ L là kiểu nhà lí tưởng khi có sân vườn. Mảnh đất xây loại nhà này có hình vuông hoặc chữ nhật rộng. Hai gian chính của ngôi nhà cặp theo hai cạnh của hình vuông. Còn khoảng trống nhỏ còn lại là không gian cho sân vườn. Không những thế, khoảng trống này còn có thể dùng để dựng xe hoặc cho trẻ con chơi đùa.

    Hơn nữa, đây là kiểu nhà có gió lùa vào rất mát. Vì nhà có hai hướng nên có thể đón được nhiều gió hơn nhà ống.

    Nhà chữ L có thêm không gian dành cho sân vườn
    Nhà chữ L giúp không khí lưu thông dễ dàng, tạo cảm giác mát mẻ
    Nhà chữ L phù hợp với không gian rộng và có cảnh quan cây xanh
    Nhà chữ L phù hợp với cả phong cách hiện đại lẫn cổ điển

    2.3 Mẫu nhà cấp 4 mái thái có nhà để xe

    Mẫu nhà cấp 4 mái thái có nhà để xe nhìn chung khá giống kiểu chữ L. Tuy nhiên, thay vì khoảng trống làm sân vườn thì xây ga-ra để xe. Đây là kiểu nhà lí tưởng đối với gia đình nhiều xe, đặc biệt là có ô-tô.

    Ga-ra không chung phần nhà ở giúp nhà không bị vấy bẩn, nứt bể gạch. Mặt khác, khi rồ ga xe, tiếng ồn không ảnh hưởng nhiều đến không gian sinh hoạt.

    Nhà có xe ô-tô rất thích hợp với kiểu nhà này
    Kiểu nhà có dạng chữ L nhưng thiết kế kiên cố dùng làm chỗ để xe chứ không chỉ có sân vườn
    Nhà để xe có thể làm rời phần mái với nhà chính để tiện lợi khi trùng tu
    Nhà để xe có thể tận dụng làm lối đi khi trống chỗ

    Daisan đã gửi đến bạn 19 mẫu nhà cấp 4 mái thái hiện đại, đẹp mắt và tiện nghi. Hi vọng bạn sẽ chọn cho mình kiểu nhà ưng ý và phù hợp nhất!

    >>> Xem Nguồn: Tại đây